Kế toán trưởng cần làm những công việc gì

A:  Ông làm xong giấy đề nghị thanh toán cho việc đi công tác chưa? Hôm rồi tôi cũng mới đi Bình Dương về nè, nếu rồi thì đưa đây cho tôi để tôi đi nộp một lần luôn cho.

B: Đợi xíu bà ơi, đang ghi.

A: Nhanh lên hộ cái, kế toán trưởng duyệt xong mình mới có "xiền" (tiền) lại được.

Chỉ trong đoạn hội thoại ngắn trên thì chắc Quý bạn đọc cũng đoán ra một phần công việc của Kế toán trưởng tại Công ty như thế nào rồi đúng không. Nếu vẫn chưa rõ và còn hoang mang thì đừng ngần ngại mà hãy đồng hành cùng TAF trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Kế toán trưởng cần làm những công việc gì nhé

Bắt đầu thôi nào!

Trước khi tìm hiểu về các công việc mà một người kế toán trưởng tại một công ty cần làm thì chúng ta phải hiểu được khái niệm:

icon chu y  Kế toán trưởng là gì?

kế toán trưởng
 

tich doKế toán trưởng là một chức danh dành riêng cho những người có chuyên môn kế toán cao, phẩm chất nghề nghiệp tốt và có năng lực điều hành, tổ chức công tác kế toán trong đơn vị. Thông thường, kế toán trưởng luôn làm việc dưới quyền của giám đốc tài chính.

tich doThông qua kế toán trưởng, lãnh đạo có thể nắm bắt được tình hình hiện tại của doanh nghiệp, từ đó đưa ra những định hướng phát triển lâu dài. Kế toán trưởng cũng là người chịu sự lãnh đạo trực tiếp về mặt hành chính của công ty. Tại các công ty ở Việt Nam, kế toán trưởng sẽ đảm nhiệm chức năng kế toán và thuế.

icon chu y Mô tả chi tiết kế toán trưởng cần làm những công việc gì?

tich doNhiệm vụ điều hành

Kế toán trưởng cần phải hiểu rõ tính chất công việc của mình để có thể điều hành toàn bộ những nhân viên kế toán dưới quyền. Thông thường, trong đó, nhiệm vụ điều hành là công việc vô cùng quan trọng mà những người kế toán trưởng không được phép lơ là. Cụ thể, nhiệm vụ điều hành của kế toán trưởng thể hiện trong những công việc sau đây:

icon tlKế toán trưởng sẽ chịu trách nhiệm trước công ty, doanh nghiệp về tất cả những hoạt động trong phòng kế toán của mình đảm nhiệm.

icon tlKế toán trưởng có trách nhiệm kiểm soát toàn bộ hoạt động liên quan đến tài chính, kế toán của doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn cần phải nắm trong tay toàn bộ tình hình tài chính của công ty để có thể tham mưu cho giám đốc, ban điều hành bất cứ lúc nào.

icon tlNgoài ra, kế toán trưởng sẽ tiến hành tổ chức công tác quản lý, điều hành và thực hiện các công việc liên quan đến thẩm quyền, chức năng kế toán.

icon tlKế toán trưởng sẽ tham gia vào tổ chức công tác tài chính kế toán lẫn bộ máy nhân sự để đảm bảo công việc kế toán luôn đạt kết quả tốt nhất.

icon tlKế toán trưởng là người chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra toàn bộ công việc của phòng kế toán để đánh giá năng lực, thành quả làm việc của từng nhân viên và kịp thời xử lý những rủi ro xảy ra.

icon tlTrong các cuộc họp định kỳ, đột xuất,… thì kế toán trưởng luôn phải chịu trách nhiệm để thảo luận, giải quyết các vấn đề liên quan đến công việc của phòng.

icon tlKế toán trưởng sẽ thực hiện công việc báo cáo tình hình hoạt động của phòng cho ban giám đốc, đồng thời phổ biến và triển khai các chỉ thị của cấp trên đối với phòng ban kế toán.

tich do Nhiệm vụ chuyên môn

Ngoài nhiệm vụ điều hành, công việc mà kế toán trưởng cần phải làm còn bao gồm của những nhiệm vụ chuyên môn. Cụ thể:

mui ten ghimTrong công tác tài chính

icon but chi Kế toán trưởng sẽ trực tiếp tổ chức và kiểm tra quá trình lập ngân quỹ vốn.

icon but chiTrực tiếp theo dõi, giám sát toàn bộ nguồn tài chính bao gồm vốn tài trợ, tiền mặt, quan hệ ngân hàng, tổ chức tín dụng,… để đảm bảo công ty, doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ.

icon but chiLà người chịu trách nhiệm trong công việc nghiên cứu, xây dựng hệ thống báo biểu, phương pháp chi tiêu,… có tác dụng đánh giá hoạt động tài chính doanh nghiệp định kỳ.

icon but chiKế toán trưởng là người đánh giá hiệu quả sử dụng vốn, phân tích các mục chi phí và đề xuất các phương án tiết kiệm ngân sách công ty.

icon but chiThực hiện các nhiệm vụ khác do ban giám đốc phân công theo từng thời điểm.

mui ten ghimTrong công tác kế toán

icon but chi Theo từng giai đoạn, kế toán trưởng cần phải chịu trách nhiệm tổ chức kế toán, thống kê tình hình hoạt động của công ty.

icon but chi Kế toán trưởng sẽ tổ chức cải tiến chế độ hạch toán kế toán lẫn bộ máy kế toán để tăng độ chính xác, minh bạch, kịp thời trong việc ghi chép toàn bộ quá trình hoạt động của doanh nghiệp, công ty.

icon but chi Là người trực tiếp chỉ đạo việc kiểm kê, đánh giá tài sản cố định, tiền mặt, hàng hóa,… qua đó đánh giá được tình hình sử dụng và quản lý vốn của doanh nghiệp. Nếu có gì bất thường sẽ kịp thời đề xuất những giải pháp xử lý.

icon but chi Kế toán trưởng là người kiểm soát toàn bộ các hợp đồng kinh tế của công ty để bảo vệ quyền lợi cao nhất.

icon but chi Thông qua những số liệu, kế toán trưởng sẽ tiến hành phân tích và đánh giá tình hình hoạt động tài chính của công ty, doanh nghiệp.

icon chu y Tiêu chuẩn của một kế toán trưởng cần phải có

tich doKế toán trưởng là vị trí vô cùng quan trọng trong một công ty, doanh nghiệp. Tại khoản 1 Điều 51 của Luật kế toán năm 2015 cũng đã nêu rõ, để làm được kế toán trưởng thì cần phải đạt các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:

icon cam ketCần có chuyên môn nghiệp vụ kế toán trình độ trung cấp trở lên.

icon cam ketBắt buộc phải có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng.

icon cam ketCó thời gian công tác thực tế trong ngành nghề kế toán ít nhất 2 năm đối với người có chuyên môn từ trình độ đại học trở lên và ít nhất 3 năm với người có trình độ chuyên môn từ bậc trung cấp, cao đẳng.

Bài viết trên đã giúp bạn tìm ra câu trả lời cụ thể cho thắc mắc kế toán trưởng cần làm những công việc gì.

Ngày nay, dịch vụ kế toán thuế trọn gói, dịch vụ kiểm toán trọn gói đã trở thành giải pháp hoàn hảo và đã gỡ rối toàn bộ những khó khăn liên quan đến vấn đề tài chính và thuế của doanh nghiệp. Nếu bạn cần tư vấn hoặc cần dịch vụ kế toán trưởng thì hãy liên hệ tới TAF để được hỗ trợ nhé.

liên hệ TAF
 

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN KIỂM TOÁN TAF

👑 Trụ sở chính: 62A Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

☎ Hotline : 0978 666 600

💬 Zalo : 0978 666 600 (Mr J)

📧 Email: info@taf.vn

🌍 Website: taf.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

zalo
0924 580 580
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây