Những điều kế toán cần biết ở doanh nghiệp mới thành lập

Kế toán là một trong những công việc quan trọng và cần thiết cho mọi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mới thành lập. Dưới đây là một số điều kế toán cần biết ở doanh nghiệp mới thành lập.

thanh lap doanh nghiep

Làm việc với cơ quan thuế

 Sau khi nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh, kế toán cần thực hiện thủ tục hồ sơ khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Hồ sơ khai thuế ban đầu bao gồm: Đơn đăng ký thông tin người nộp thuế (mẫu 01/DK-TCT); Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh; Bản sao chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật; Thông báo về việc áp dụng phương pháp tính thuế GTGT (mẫu 06/GTGT) (nếu muốn áp dụng phương pháp khấu trừ); Thông báo về việc áp dụng phương pháp tính thuế TNDN (mẫu 01/TNDN) (nếu muốn áp dụng phương pháp tính theo tỷ lệ phần trăm doanh thu). Kế toán cần hoàn thiện hồ sơ khai thuế ban đầu trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh.

Phát hành hóa đơn

thue
 Trước khi bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh, kế toán cần thực hiện thủ tục đăng ký và phát hành hóa đơn tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Hồ sơ đăng ký và phát hành hóa đơn bao gồm: Đơn xin cấp mã số in hoặc mua hóa đơn (mẫu 01/ĐKPH); Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh; Bản sao chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật; Mẫu hóa đơn (nếu tự in hoặc in theo yêu cầu). Kế toán cần hoàn thiện hồ sơ đăng ký và phát hành hóa đơn trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh.

Mở tài khoản ngân hàng 

Sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh và mã số thuế, kế toán cần mở tài khoản ngân hàng để giao dịch với khách hàng, đối tác, nhà cung cấp… Kế toán cần chọn ngân hàng uy tín, có chi nhánh gần với doanh nghiệp, có các dịch vụ hỗ trợ kế toán như chuyển khoản, thanh toán trực tuyến, tra cứu số dư… Kế toán cần mang theo giấy phép đăng ký kinh doanh, mã số thuế, chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật để mở tài khoản ngân hàng. Kế toán cũng cần lập và quản lý sổ quỹ tiền mặt, sổ tiền gửi ngân hàng để ghi nhận các nghiệp vụ thu chi của doanh nghiệp.

Lao động và bảo hiểm xã hội

bao hiem xa hoi
 Khi tuyển dụng lao động, kế toán cần thực hiện các thủ tục liên quan đến lao động và bảo hiểm xã hội, như: Lập hợp đồng lao động và nộp bản sao cho cơ quan quản lý lao động địa phương; Đăng ký lao động và nộp báo cáo lao động hàng năm cho cơ quan quản lý lao động địa phương; Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho lao động và nộp tiền bảo hiểm hàng tháng cho cơ quan bảo hiểm xã hội; Lập và nộp tờ khai thuế TNCN cho lao động và nộp tiền thuế TNCN hàng tháng hoặc quý cho cơ quan thuế; Lập bảng lương, phiếu lương, sổ sách kế toán liên quan đến lao động.

Lập bảng định mức nguyên vật liệu

 Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, kế toán cần lập bảng định mức nguyên vật liệu để tính giá thành sản phẩm, hàng hóa. Bảng định mức nguyên vật liệu là bảng liệt kê các loại nguyên vật liệu, vật tư, công cụ, dụng cụ… cần thiết để sản xuất ra một sản phẩm, hàng hóa. Bảng định mức nguyên vật liệu giúp doanh nghiệp kiểm soát được chi phí sản xuất, lập kế hoạch nhập xuất tồn kho, tính giá thành sản phẩm, hàng hóa theo phương pháp tính trực tiếp hoặc gián tiếp.

Thông báo về phương pháp khấu hao tài sản cố định

Đối với các doanh nghiệp có sử dụng tài sản cố định như nhà xưởng, máy móc, thiết bị… kế toán cần thông báo về phương pháp khấu hao tài sản cố định tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Phương pháp khấu hao tài sản cố định là cách tính chi phí khấu hao của tài sản cố định trong suốt thời gian sử dụng của tài sản. Có hai phương pháp khấu hao tài sản cố định là phương pháp khấu hao theo thời gian:
khau hao tai san
Phương pháp khấu hao theo thời gian sử dụng: Đây là phương pháp khấu hao tài sản cố định theo thời gian sử dụng ước tính của tài sản. Phương pháp này phù hợp với các tài sản cố định có tuổi thọ dài và độ bền cao, như nhà xưởng, đường bộ, cầu… Phương pháp này tính chi phí khấu hao bằng cách chia giá trị nguyên giá của tài sản cho thời gian sử dụng ước tính của tài sản.
Phương pháp khấu hao theo số lượng sản phẩm: Đây là phương pháp khấu hao tài sản cố định theo số lượng sản phẩm mà tài sản có thể sản xuất ra trong suốt thời gian sử dụng của tài sản. Phương pháp này phù hợp với các tài sản cố định có tuổi thọ ngắn và độ bền thấp, như máy móc, thiết bị… Phương pháp này tính chi phí khấu hao bằng cách nhân giá trị nguyên giá của tài sản với tỷ lệ giữa số lượng sản phẩm thực tế mà tài sản sản xuất ra trong kỳ và số lượng sản phẩm ước tính mà tài sản có thể sản xuất ra trong suốt thời gian sử dụng của tài sản.
Kế toán cần thông báo về phương pháp khấu hao tài sản cố định trong hồ sơ khai thuế ban đầu và duy trì phương pháp đó trong suốt quá trình sử dụng của tài sản. Nếu muốn thay đổi phương pháp khấu hao, kế toán cần có lý do chính đáng và xin ý kiến của cơ quan thuế.
Đây là một số điều kế toán cần biết ở doanh nghiệp mới thành lập. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các công việc kế toán và thực hiện chúng một cách hiệu quả. 
Để được tư vấn thêm về dịch vụ thành lập doanh nghiệp bạn có thể tham khảo 
>>> Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN KIỂM TOÁN TAF

? Trụ sở chính: 62A Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Hotline : 0924 580 580

? Zalo : 0924 580 580 (Mr J)

? Email: info@taf.vn

? Website: taf.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

zalo
0924 580 580
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây