Hồ sơ, thủ tục và cách đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp

Những hồ sơ, thủ tục mà khách hàng cần chuẩn bị thực hiện khi đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp mới.

Thành lập công ty, doanh nghiệp cần chuẩn bị những hồ sơ, thủ tục nào?

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân:

(1) Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp;

(2) Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân chủ doanh nghiệp tư nhân.

Công ty hợp danh:

(1) Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp;

(2) Điều lệ công ty hợp danh;

(3) Danh sách thành viên;

(4) Cung cấp bản sao các giấy tờ sau đây:

  • Giấy tờ pháp lý cá nhân của thành viên công ty (đối với cá nhân);
  • Giấy tờ pháp lý của tổ chức nếu thành viên công ty (đối với tổ chức);
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân của người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  • Trong trường hợp thành viên là tổ chức ngoại quốc, bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được xác nhận hợp pháp theo quy định của cơ quan lãnh sự của nước đó;
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với công ty, doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư ngoại quốc hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư ngoại quốc, theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản liên quan.

Công ty TNHH 1 thành viên:

(1) Giấy đề nghị đăng ký công ty TNHH 1 TV;

(2) Điều lệ công ty TNHH 1 TV;

(3) Cung cấp bản sao các giấy tờ sau đây:

  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH một thành viên;
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  • Nếu chủ sở hữu công ty TNHH 1 TV là tổ chức ngoại quốc, bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được xác nhận hợp pháp theo quy định của cơ quan lãnh sự;
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp công ty TNHH một thành viên được thành lập bởi nhà đầu tư ngoại quốc hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư ngoại quốc.

(4) Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu người nộp không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty cần đăng ký thành lập. (Không yêu cầu chứng thực)

Công ty TNHH 2 thành viên trở lên:

(1) Đơn đề nghị đăng ký công ty TNHH có ít nhất hai thành viên.

(2) Điều lệ của công ty TNHH có ít nhất hai thành viên trở lên;

(3) Danh sách thành viên của công ty trách nhiệm hữu hạn có ít nhất hai thành viên trở lên;

(4) Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực của các thành viên của công ty:

  • Đối với công dân Việt Nam: Thẻ CCCD, CMND hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
  • Đối với người ngoại quốc: Hộ chiếu ngoại quốc/giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn trong thời gian hiệu lực.
  • Đối với thành viên là tổ chức: Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Điều lệ công ty và các tài liệu liên quan khác.

(5) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong trường hợp công ty được thành lập bởi Nhà đầu tư ngoại quốc hoặc Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư từ nước ngoài.

(6) Bản sao Văn bản ủy quyền cho cá nhân đại diện của thành viên là tổ chức.

(7) Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu người nộp và nhận hồ sơ không phải người đại diện pháp luật của công ty.

Công ty Cổ phần:

(1) Bản đề nghị đăng ký công ty CP.

(2) Điều lệ của công ty CP.

(3) Danh sách cổ đông sáng lập, và danh sách cổ đông nhà đầu tư ngoại quốc của công ty CP.

(4) Bản sao các giấy tờ pháp lý của cá nhân, tổ chức;

(5) Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu người nộp không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty, doanh nghiệp đăng ký thành lập.

Cách đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp:

Quá trình thành lập công ty được xem xét như là quy trình mà chủ sở hữu thực hiện các thủ tục tại cơ quan pháp lý và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Quy trình này, theo quy định năm 2023, bao gồm 4 giai đoạn cơ bản:
Quy trình thành lập công ty, doanh nghiệp

Giai đoạn 1: Chuẩn bị thông tin cần thiết

Trước hết, để thành lập một công ty, chủ doanh nghiệp cần xem xét và lựa chọn cẩn thận các yếu tố như loại hình công ty, ngành nghề kinh doanh, tên công ty, địa chỉ trụ sở, thành viên công ty, vốn điều lệ và cuối cùng là người đại diện của công ty.

Giai đoạn 2: Chuẩn bị hồ sơ

Để đăng ký thành lập doanh nghiệp, chủ sở hữu cần chuẩn bị một loạt tài liệu và hồ sơ liên quan. Dù hồ sơ có thể thay đổi tùy theo ngành nghề, nhưng chung quy, chủ doanh nghiệp cần soạn thảo các loại hồ sơ như Giấy đề nghị đăng ký công ty, điều lệ công ty, danh sách thành viên, bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại diện, giấy chứng nhận đầu tư và giấy ủy quyền.

Giai đoạn 3: Nộp hồ sơ và công bố thông tin

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và tài liệu, bước tiếp theo là nộp hồ sơ theo quy định của pháp luật. Trong giai đoạn này, chủ doanh nghiệp cần xác định nơi tiếp nhận hồ sơ, thường là Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế Hoạch & Đầu Tư địa phương. Sau đó, doanh nghiệp nộp hồ sơ và lệ phí thành lập công ty. Khoảng 03 ngày làm việc sau đó, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi giấy phép kinh doanh và đăng bố thông tin về việc thành lập công ty.

Giai đoạn 4: Tạo con dấu pháp nhân

Bước cuối cùng là tạo con dấu pháp nhân cho doanh nghiệp. Việc này bao gồm việc thiết kế con dấu và sau đó mang bản thiết kế cùng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến cơ sở có chức năng để làm con dấu pháp nhân.

Trên là những thủ tục, hồ sơ và mẫu thủ tục mà TAF cung cấp cho doanh nghiệp cần đăng ký thành lập và thông tin về các bước thành lập doanh nghiệp. Đây chỉ là bước đầu tiên để doanh nghiệp của bạn có quyền hoạt động chính thức, sau khi thành lập doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều giấy tờ, hồ sơ cần thiết. 

Nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn gì trong quá trình thành lập doanh nghiệp, liên hệ ngay với chúng tôi, chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề với mức chi phí tiết kiệm nhất thị trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

zalo
0924 580 580
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây