Thuế môn bài và những điều cần biết về thuế môn bài

Thuế môn bài cơ bản thường được hiểu là một loại thuế được áp đặt lên các hoạt động kinh doanh hoặc nghề nghiệp cụ thể.

Thuế môn bài cơ bản thường được hiểu là một loại thuế được áp đặt lên các hoạt động kinh doanh hoặc nghề nghiệp cụ thể. Thuế này thường được tính dựa trên mức độ kinh doanh của hoạt động đó. Nhưng có thật sự là mọi người đã hiểu rõ về loại thuế này? Hãy cùng TAF tìm hiểu về thuế môn bài và những điều cần biết về loại thuế này trong bài viết này nhé!

Thuế môn bài là gì?

Thuế môn bài trong kế toán thuế là gì?
Thuế môn bài hay còn được gọi là lệ phí môn bài là một loại thuế trực thu và thường là định ngạch đánh vào giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp & HKD. Đây là mức thuế mà doanh nghiệp có trách nhiệm phải nộp hàng năm cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp của doanh nghiệp. Mục tiêu của thuế môn bài có thể là kiểm soát và quản lý các loại kinh doanh cụ thể, tạo nguồn thu nhập cho chính phủ, hoặc thúc đẩy sự công bằng trong thu thuế.
Loại thuế này là một phần quan trọng của hệ thống thuế của một quốc gia, giúp chính phủ thu được nguồn thu nhập để cung cấp các dịch vụ công cộng và hỗ trợ các chương trình xã hội.

Đối tượng áp dụng thuế môn bài

Đối tượng nào áp dụng thuế môn bài?
Đối tượng áp dụng thuế môn bài thường là các doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào các loại hoạt động kinh doanh cụ thể mà chính phủ quyết định đặt thuế. Cụ thể ở đây là dựa vào các Nghị định và Thông tư liên quan, một số đối tượng cần phải nộp lệ phí môn bài:

  • Các cá nhân, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh sản phẩm/dịch vụ có doanh thu dưới 100 triệu/năm.
  • Các cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh sản phẩm/dịch vụ không thường xuyên hoặc địa điểm kinh doanh không cố định theo quy định của Bộ tài chính.
  • Các cá nhân, hộ kinh doanh sản xuất và kinh doanh muối.
  • Tổ chức, và HKD có hoạt động sản xuất, nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản, các dịch vụ hậu cần phục vụ nghề đánh bắt thủy hải sản.
  • Điểm bưu điện, cơ quan báo chí và cơ quan văn hóa xã.
  • Liên HTX, và HTX có hoạt động trong lĩnh vực nông lâm nghiệp.
  • Quỹ tín dụng, chi nhánh văn phòng đại diện hay địa điểm kinh doanh của HTX và những doanh nghiệp tư nhân có hoạt động kinh doanh trên vùng cao (miền núi).

Phương thức tính thuế môn bài

Phương thức tính thuế môn bài trong kế toán thuế
Lệ phí môn bài thường sẽ được phân chia và tính toán dựa trên số vốn đăng ký và doanh thu trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hoặc GTGT của năm kinh doanh kế trước tùy theo mỗi quốc gia/địa phương.
Theo đó, mức thuế phải đóng được quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP và Khoản 1, 2 Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC như sau:

Đối tượng áp dụng thuế môn bài Lệ phí môn bài phải nộp
Doanh nghiệp/tổ chức kinh doanh, sản xuất có vốn điều lệ/vốn đăng ký trên 10 tỷ. 3.000.000 VNĐ/năm
Doanh nghiệp/tổ chức kinh doanh, sản xuất có vốn điều lệ/vốn đăng ký dưới 10 tỷ. 2.000.000 VNĐ/năm
Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, và các tổ chức kinh tế khác. 1.000.000 VNĐ/năm
HKD có doanh thu trên 500.000.000 VNĐ/năm 1.000.000 VNĐ/năm
HKD có doanh thu từ 300.000.000 - 500.000.000 VNĐ/năm 500.000 VNĐ/năm
HKD có doanh thu từ 100.000.000 - 300.000.000 VNĐ/năm 300.000 VNĐ/năm

 

Nộp thuế môn bài:

Nộp thuế môn bài

1. Thời gian quy định nộp thuế môn bài:

Trong môi trường kinh doanh, thời hạn nộp thuế thường được quy định bởi Tổng cục Thuế và có thể thay đổi tùy thuộc vào loại thuế và loại hình doanh nghiệp. Thông thường, đối với thuế môn bài, doanh nghiệp cần phải nộp lệ phí hàng năm và có thể phải tuân theo các quy định cụ thể về thời hạn nộp như sau:
Đối với HKD, doanh nghiệp, chi nhánh, địa điểm kinh doanh hoặc văn phòng đại diện đã thành lập từ năm 2023 về trước thì cần nộp lệ phí môn bài chậm nhất vào ngày 30/01/2024 theo đúng quy định của Nghị định 126/2020/NĐ-CP, tức là các cá nhân, tổ chức kinh doanh phải nộp lệ phí môn bài trước ngày 30/01 hàng năm.
Nếu là chủ doanh nghiệp hoặc muốn biết thông tin chi tiết về thời hạn nộp thuế môn bài hiện nay, tốt nhất là liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế hoặc TAF để nhận được tư vấn chính xác và những cập nhật mới nhất về quy định nộp thuế cũng như các dịch vụ kiểm toán, kế toán tổng hợp khác nhé.

Phương thức nộp thuế:

Hiện nay, để nộp thuế môn bài, cá nhân, tổ chức kinh doanh/sản xuất sẽ nộp thông qua 1 trong 2 phương thức sau:

  • Đăng ký khai thuế và nộp trực tuyến trên trang: www.thuedientu.gdt.gov.vn
  • Khai và nộp thuế thông qua ngân hàng.

Xử lý vi phạm:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, thời hạn nộp thuế là trước ngày 30/01 hàng năm, do đó nếu doanh nghiệp nộp trễ hạn sẽ bị xử phạt hành chính với mức xử phạt như sau:

Số tiền phạt = Số tiền nộp thuế chậm x 0.3% x Số ngày nộp thuế chậm

Đây là tất cả những gì mà doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có hoạt động kinh doanh nên nắm rõ về thuế môn bài, hi vọng bài viết sẽ giúp ích được cho quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về thuế môn bài trong kinh doanh.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về các vấn đề kế toán thuế, liên hệ ngay.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

zalo
0924 580 580
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây