Tính thanh khoản là gì?

Khi chúng ta muốn tham gia vào bất kỳ lĩnh vực này cũng nên chắc chắn tìm hiểu kỹ về lĩnh vực đó. Đặc biệt là trong kinh doanh, kinh tế, mọi người cần biết đến rất nhiều thuật ngữ khác nhau. Những thuật ngữ này sẽ hỗ trợ cho chúng ta tiếp cận với nền kinh tế thị trường một cách nhanh chóng hơn. Từ đó nắm bắt cơ hội phát triển của mình. Tính thanh khoản là gì được rất nhiều người thắc mắc. Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc đó của bạn.

Tính thanh khoản là gì?

Thanh khoản là một thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực tài chính. Đây là thuật ngữ chỉ mức độ, khả năng lưu động của một sản phẩm, hàng hoá trên thị trường mà không ảnh hưởng đến giá cả thị trường của chúng. Hoặc chúng ta có thể hiểu một cách cụ thể và đơn giản hơn, tính thanh khoản là khả năng chuyển giá trị vật chất của một sản phẩm, tài sản sang giá trị tiền mặt của nó.  

Tính thanh khoản là gì

Theo đó, chúng ta có thể thấy được tiền mặt là thứ có tính thanh khoản cao nhất. Nhờ có tiền mặt mà chúng ta thực hiện các giao dịch trực tiếp một cách dễ dàng, mua bán các vật phẩm phục vụ cho cuộc sống hằng ngày của mình. Ngoài ra còn có một số tài sản khác được chuyển đổi thành giá trị tiền mặt cao có thể kể đến như cổ phiếu, chứng khoán,...

Tính thanh khoản giúp ta biết được sự lưu động và mức độ an toàn của một tài sản hoặc một thị trường bất kỳ nào đó. Nghĩa là một tài sản có giá thị trường ít bị biến động, tăng giảm theo thời gian thì nó sẽ có tính thanh khoản cao. Bên cạnh đó, tính thanh khoản sẽ đơn giản hơn với các thị trường năng động, sôi nổi trong các hoạt động mua bán. 

Một số loại thanh khoản phổ biến

Có rất nhiều giá trị thanh khoản trên thị trường hiện nay. Sau đây là một số tính thanh khoản phổ biến mà chúng ta nên tìm hiểu để nắm bắt được sự lưu động của thị trường. Từ đó dễ dàng tham gia vào các hoạt động kinh doanh, tài chính.

Thanh khoản chứng khoán

Chứng khoán có lẽ không còn là khái niệm quá xa lạ với mọi người nữa. Thời gian gần đây người ta chơi chứng khoán, tham gia vào chứng khoán rất nhiều nên tìm hiểu về tính thanh khoản của nó là điều cần thiết. Tính thanh khoản chứng khoán có nghĩa là khả năng chuyển đổi từ tiền mặt sang chứng khoán hoặc ngược lại.

Như chúng ta đã biết thì chứng khoán là một lĩnh vực đòi hỏi sự linh hoạt và tư duy phán đoán cao. Tuy giá thành của chứng khoán có thể thay đổi nhưng nhìn chung trong một khoảng thời gian ngắn thì nó sẽ không có quá nhiều biến động trong giá thị trường. Và khả năng phục hồi lại nguồn vốn đã bỏ ra hoặc đã mất ban đầu là rất cao.
 

Tính thanh khoản là gì

Thị trường chứng khoán thay đổi dựa vào nhiều yếu tố. Trong đó, chúng ta có thể dựa vào tính thanh khoản để đưa ra các phán đoán về giá chứng khoán. Tính thanh khoản chứng khoán càng cao thì môi trường đó càng năng động, linh hoạt, thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Chúng ta hoàn toàn có thể chuyển đổi chứng khoán thành tiền mặt và ngược lại một cách nhanh chóng khi cần thiết.

Thanh khoản ngân hàng

Thanh khoản ngân hàng nghĩa là khả năng của ngân hàng có thể đáp ứng được nhu cầu rút tiền hoặc giải ngân của khách hàng. Tùy theo từng trường hợp mà sẽ có các kỳ thanh khoản ngắn hạn và dài hạn khác nhau. Thanh khoản ngắn hạn có vẻ chiếm ưu thế hơn so với trước. Tuy thế dù là phương thức nào thì ngân hàng cũng phải có đủ nguồn tiền dự phòng để đâp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tổng kết

Tính thanh khoản là gì là điều mà chúng ta nên biết. Đây là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực tài chính. Nên nếu mọi người muốn tham gia vào lĩnh vực này nên tìm hiểu kỹ càng. Một khi bạn đang có ý định đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh thì hãy quan sát tính thanh khoản của doanh nghiệp, thị trường đó. Như thế mới mang lại kết quả tốt đẹp cho hành trình phía trước được.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

zalo
0924 580 580
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây