Thuế môn bài năm 2022

thue mon bai 2021 taf 2
 

Thuế môn bài là gì? Tại sao cứ đến đầu năm lại nghe kế toán nhắc liên tục về khái niệm này? Hãy đồng hành cùng TAF trong bài viết sau để có thể nắm sơ lược qua về Thuế môn bài nhé.

icon chu yKhái niệm về Lệ phí môn bài:

tich doLệ phí môn bài (hay còn gọi là Thuế môn bài) là loại lệ phí được thu dựa trên số vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ vốn đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ( đối với tổ chức) hoặc doanh thu của năm (đối với hộ kinh doanh).

tich doChúng ta có thể hiểu nôm na Thuế môn bài chính là thuế mà doanh nghiệp, công ty, tổ chức phải đi nộp hằng năm cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

icon chu yĐối tượng nộp lệ phí môn bài bao gồm những ai?

tay  Doanh nghiệp hoặc đơn vị sự nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

tay  Tổ chức được thành lập theo luật hợp tác xã hiện nay.

tay Các Tổ chức về:

✪ Kinh tế - chính trị.

✪ Chính trị - xã hội.

✪ Xã hội - nghề nghiệp.

✪ Đơn vị vũ trang nhân dân

tay Tổ chức khác hoạt động sản xuất kinh doanh.

tay Chi nhánh hoặc văn phòng đại diện hay là địa điểm kinh doanh của các tổ chức nêu trên (nếu có).

tay Cuối cùng, chính là Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất kinh doanh.

 icon chu yĐối tượng nào sẽ được miễn nộp lệ phí môn bài?

thue mon bai nam 2021 taf 3
 

icon tl Thứ nhất:  Các công ty nhỏ, vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang được miễn thu thuế môn bài trong thời hạn là 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu.

icon tl Thứ hai: Cá nhân/nhóm cá nhân/hộ gia đình hoạt động sản xuất kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống.

icon tl Thứ ba: Cá nhân/ nhóm cá nhân/ hộ gia đình hoạt động sản xuất kinh doanh không thường xuyên; có địa điểm kinh doanh bất định.

icon tlThứ tư: Cá nhân/ nhóm cá nhân/ hộ gia đình sản xuất muối.

icon tlThứ năm: Tổ chức/ cá nhân/ nhóm cá nhân/ hộ gia đình nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản hoặc làm dịch vụ hậu cần nghề cá.

icon tlThứ sáu:  những điểm Bưu điện/ Văn hóa thông tin xã hoặc là các cơ quan ngành báo chí.

icon tlThứ bảy: Chi nhánh/ văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh của hợp tác xã hoạt động các dịch vụ kỹ thuật trực tiếp phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

icon tlThứ 8: Quỹ tín dụng nhân dân xã/ hợp tác xã chuyên kinh doanh các dịch vụ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, chi nhánh/ văn phòng đại diện/ địa điểm kinh doanh của hợp tác xã và của doanh nghiệp tư nhân kinh doanh tại những địa bàn miền núi.

icon chu yMức đóng lệ phí môn bài

thue mon bai 2021 taf 3
 

icon chu y  Kê khai và nộp lệ phí môn bài ở đâu?

a)    Kê khai lệ phí môn bài 

✪ Kê khai lệ phí môn bài (hay còn gọi là Kê khai thuế môn bài) được thực hiện một lần khi người nộp lệ phí mới ra hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc mới thành lập công ty.

✪ Trong trường hợp nếu người nộp lệ phí môn bài đang hoạt động kinh doanh đã khai thì nộp lệ phí môn bài trước ngày 01 tháng 01 năm 2020 thì không phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài cho những năm tiếp theo mà chỉ cần nộp lệ phí môn bài, nếu không có thay đổi các yếu tố làm căn cứ xác định mức thu lệ phí môn bài phải nộp.

✪ Với hộ kinh doanh đang hoạt động thì nếu nộp thuế theo phương pháp khoán thì không phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài, nếu cho thuê bất động sản thì khai lệ phí môn bài một lần theo từng hợp đồng cho thuê đã làm.

b)    Thời hạn nộp tờ khai như sau:

✪    Trong trường hợp được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập: trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm mới ra hoạt động SXKD hoặc mới thành lập.

✪   Không được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập: chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

✪    Nếu mới thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

icon chu y Địa điểm để nộp tờ khai lệ phí môn bài:

icon tich xanh Doanh nghiệp: Nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

icon tich xanh  Đơn vị phụ thuộc (chi nhánh/ văn phòng đại diện,…).

 mui ten ghimNếu thành lập cùng địa phương cấp tỉnh với trụ sở chính thì nộp tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của trụ sở chính.

mui ten ghim Nếu thành lập ở khác địa phương cấp tỉnh của trụ sở chính thì nộp tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của đơn vị phụ thuộc

icon chu y Nộp lệ phí môn bài ở đâu?

thue mon bai 2021 taf 4
 

icon tich xanhCác doanh nghiệp, chi nhánh đã thành lập và đang hoạt động từ các năm trước: Thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 1 hàng năm.

icon tich xanh Các Doanh nghiệp, chi nhánh mới thành lập trong năm 2020:

mui ten ghimTrong trường hợp được miễn năm đầu thành lập: từ năm sau năm thành lập chậm nhất là ngày 30 tháng 01 hàng năm.

mui ten ghimTrong trường hợp không được miễn năm đầu thành lập: năm đầu hạn nộp lệ phí môn bài giống với thời hạn nộp tờ khai, từ năm sau trở đi thời hạn nộp tiền chậm nhất là ngày 30 tháng 01 hàng năm.

icon tich xanhCác doanh nghiệp nhỏ/ vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh kết thúc thời gian được miễn lệ phí môn bài thời hạn nộp như sau:

mui ten ghimNếu kết thúc thời gian miễn lệ phí môn bài trong thời gian 6 tháng đầu năm thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 07 năm kết thúc thời gian được miễn.

mui ten ghimNếu kết thúc thời gian miễn lệ phí môn bài trong thời gian 6 tháng cuối năm thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm liền kề năm kết thúc thời gian được miễn.

Trên đây là chia sẻ của TAF về Thuế môn bài năm 2022 hi vọng sẽ giúp ích cho Quý bạn đọc. Mọi đóng góp, ý kiến về bài viết liên hệ theo thông tin sau:

liên hệ TAF
 

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN KIỂM TOÁN TAF

? Trụ sở chính: 62A Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

☎ Hotline : 0978 666 600

? Zalo : 0978 666 600 (Mr J)

? Email: info@taf.vn

? Website: taf.vn

Xem thêm:   Miễn thuế thu nhập cá nhân.

Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

zalo
0924 580 580
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây