Phân biệt kế toán tài chính và kế toán quản trị

Kế toán là đo lường và xử lý cũng như truyền đạt những thông tin về tài chính và phi tài chính của tập đoàn, doanh nghiệp. Đây là một ngành nghề yêu cầu độ chính xác và tỉ mỉ cao để mang lại kết quả nhanh chóng và chính xác nhất. Thế nhưng kế toán cũng được chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó phổ biến nhất là kế toán tài chính và kế toán quản trị. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng phân biệt kế toán tài chính và kế toán quản trị. 

Kế toán tài chính

Công việc kế toán tài chính cần thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp các thông tin về kinh tế tài chính thông qua báo cáo. Nhiệm vụ của kế toán tài chính là quan sát, theo dõi, tính toán và thể hiện tình hình và tài sản, nguồn vốn cũng như các kết quả liên quan để phục vụ cho những nhu cầu khác nhau. Những thông tin thu thập được đa phần đều thông qua các chứng từ và các bằng chứng có trong thực tế, do đó độ chính xác và độ tin cậy khá cao. Đó cũng là nguyên nhân mà những thông tin do kế toán tài chính cung cấp sẽ có tính pháp lệnh.
 

Phân biệt kế toán tài chính và kế toán quản trị

Kế toán quản trị

Là thu thập, xử lý cũng, truyền đạt các thông tin đến những nhà quản trị trong doanh nghiệp, tập đoàn. Có vai trò quan trọng để giúp đưa ra các quyết định kinh doanh gắn liền với tổ chức. Thúc đẩy cho công việc quản trị doanh nghiệp diễn ra theo hệ thống, mang đến một doanh nghiệp phát triển bền vững.

Xem thêm: Dịch vụ kế toán chuyên nghiệp

Sự khác biệt giữa kế toán tài chính và kế toán quản trị

Quy tắc và chuẩn mực

  • Kế toán tài chính phải tuân thủ các quy tắc, chuẩn mực và chế độ của từng quốc gia. Đồng thời những thông tin thu thập cũng phải dựa trên nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế.

  • Kế toán quản trị lại cần phải đảm bảo sự nhạy bén để mang đến những cơ hội kinh doanh đa dạng. Chính vì vậy mà thông tin của kế toán quản trị cần linh hoạt, nhanh chóng tùy thuộc vào người quản lý. Nói cách khác chính là không bắt buộc phải tuân theo các nguyên tắc và chuẩn mực. 

Đối tượng sử dụng thông tin

  • Đối tượng sử dụng thông tin của kế toán tài chính là những đối tượng ở bên ngoài doanh nghiệp. Một số ví dụ điển hình như: người cho vay, khách hàng, cổ đông, nhà cung cấp và chính phủ.

  • Đối tượng sử dụng thông tin của kế toán quản trị là những thành viên của doanh nghiệp bao gồm: ban quản trị, quản lý, …
     

    Phân biệt kế toán tài chính và kế toán quản trị

Tính pháp lý

  • Như đã trình bày ở trên, kế toán tài chính có tính pháp lệnh. Nghĩa là những sổ sách ghi chép, trình bày và các thông tin đều phải tuân theo quy định thống nhất. Có như vậy thì mới được các đối tượng sử dụng thông tin ở ngoài doanh nghiệp công nhận.

  • Đối với công tác quản trị thì những thông tin sổ sách ghi chép chỉ mang tính chất nội bộ. Nó thuộc về thẩm quyền của công ty nên chỉ yêu cầu phù hợp với đặc thù quản lý, điều kiện, khả năng của mỗi doanh nghiệp.

Đặc điểm của thông tin

  • Ở kế toán tài chính thông tin chủ yếu hiển thị dưới dạng hình thức giá trị. Chủ yếu là các thông tin phản ánh về nghiệp vụ kinh tế đã xảy ra. Và những thông tin này thường được thu thập từ các chứng từ.

  • Đối với kế toán quản trị thì biểu hiện ở hình thái hiện vật và hình thái giá trị. Vì hình thái thông tin như trên nên kế toán quản trị chủ yếu là trình bày về tương lai, trách nhiệm, nhiệm vụ mà nhà quản trị lựa chọn trước khi chúng xảy ra. Ngoài các thông tin được ghi chép ban đầu kế toán quản trị cần phải sử dụng các phương pháp khác như thống kê, hạch toán, quản lý tổng hợp, kinh tế học để phân tích và xử lý thông tin sao cho phù hợp mục đích.
     

    Phân biệt kế toán tài chính và kế toán quản trị

Loại báo cáo sử dụng

  • Kế toán tài chính thường dùng các báo cáo kế toán tổng hợp cho toàn doanh nghiệp. Những báo cáo này sẽ là thông tin về tài sản, nguồn vốn, kết quả kinh doanh trong một thời kỳ nhất định. Báo cáo kế toán tài chính là theo định kỳ có thể là theo quý hoặc hàng năm.

  • Còn kế toán quản trị sẽ là những báo cáo chuyên sâu cho từng bộ phận, từng khâu làm việc của doanh nghiệp. Với kế toán quản trị bạn sẽ cần thực hiện báo cáo thường xuyên. Có thể là theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của người quản trị.

Qua những khác biệt như trên chắc chắn rằng bạn đã có thể phân biệt kế toán tài chính và kế toán quản trị. Hai công tác này rất quan trọng trong quá trình hoạt động của một doanh nghiệp, nó giúp nhìn lại quá trình kinh doanh, đưa ra những quyết định tốt hơn, hạn chế những sai lầm đáng tiếc.

TAF là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói cho doanh nghiệp có nhu cầu, hỗ trợ thực hiện các nghiệp vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng, ngoài ra còn có các dịch vụ về tư vấn thế, kiểm toán và thành lập doanh nghiệp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

zalo
0924 580 580
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây